February 20, 2009

หนังสือในดวงใจ : รินหัวใจใส่ธุรกิจ

หนังสือเล่มนี้ได้อ่านตอนอยู่ประมาณเรียน ป.ตรี หรือ ป.โท ไม่แน่ใจ
รู้ว่ายืมห้องสมุดมาอ่าน

น่าจะป.ตรีน่ะ ดูจากปีที่พิมพ์

หนังสือเล่มนี้ ทำให้เราหลงรัก starbucks เข้าเส้น
ชอบวิธีที่เค้าใส่ใจบริการลูกค้า

แล้วแนวคิดในการทำร้านกาแฟ ให้เป็น The third Place

แต่เรากลับไม่ได้เป็นลูกค้าที่ดีของ starbucks เร้ยให้ตายเหอ
เนื่องจาก ไม่กินกาแฟ และ coco เย็นที่ร้านนี้ไม่อร่อย

เวลาปกติที่จะต้องไป hang out รอใคร มักจะไปอยู่ ป้า ann มากกว่า เพราะ coco อร่อยยมากกก
หรือถ้าไปหาลูกค้าก้อรอใน true coffee แต่ที่นี่ กาแฟ และ coco ห่วยทั้งคู่
ถ้าไม่มีบัตรลด 30% อ่ะอะ อย่าหวังว่าตรูจะกิน

กลับมาเรื่องหนังสือ คิดถึงเรื่องนี้เลยไป search จนเจอ
และเป็นหนังสือแนว business เรื่องแรกๆๆ ที่อ่าน

ขอ copy แปะเลยน่ะ

ref http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=merchantdream&month=07-2008&date=18&group=32&gblog=330

---------------------------------------------------------------

หนังสือที่อบอวลไปด้วยแรงบันดาลใจทางธุรกิจ และ กลิ่นหอมของกาแฟรสเลิศ

รินหัวใจใส่ธุรกิจ
สตาร์บัคส์: กาแฟบันลือโลก

โดย
ฮาวาร์ด ชูลท์ซ และ โดริ โจนส์ ยัง

สายฟ้า พลวายุ แปล และ เรียบเรียง

ผลิตและสร้างสรรค์ โดย เออาร์ บิสสิเนส เพรส
ในเครือบริษัท เออาร์ อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชัน
พิมพ์ครั้งที่ 1. เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2541
ราคา 290.00 บาท
ISBN : 974-8253-27-9

แปลจาก
Pour Your Heart into it.
by Howard Schultz and Dori Jones Yang.


สารบัญ

อารัมภบท

จงใส่ใจให้มากกว่าที่ใครๆ คิดว่า ควรจะเป็น

จงเสี่ยงเกินกว่าที่ใครๆ คิดว่า รอบคอบปลอดภัยแล้ว

จงฝัน เกินกว่าใครๆ คิดว่า จะเป็นจริงได้

จงคาดหวัง ให้เกินกว่าที่ใครๆ คิดว่า จะเป็นไปได้


ภาคที่หนึ่ง

: การค้นพบกาแฟในมุมมองใหม่ ช่วงเวลาก่อนปี 1987

บทที่ 1. จินตนาการ ความฝัน และ ชาติกำหนดที่ต่ำต้อย

"ใจเท่านั้น ที่ทำให้เราสามารถมองเห็นอย่างลึกซึ้ง
และ สิ่งที่มีค่ายิ่ง ไม่สามารถมองเห็นเพียงแค่ด้วยดวงตา"
: อังตวน เดอ แซงเต็ซูเปรี.
เจ้าชายน้อย


บทที่ 2. มรดกที่แข็งแกร่ง ทำให้คุณสามารถยืนหยัดเพื่ออนาคต

"ผมเฝ้าเตือนตนเองวันละร้อยๆครั้งว่า
ชีวิตทั้งภายในและภายนอกของผม
ต้องพึ่งพาอาศัยแรงงานของคนอื่น
ทั้งที่มีชีวิตอยู่และตายไปแล้ว ดังนั้นผมจึง
ทุ่มเทตนเองเพื่อให้ได้ในสิ่งเดียวกับที่ผมได้รับ"
: อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์


บทที่ 3. เอสเปรสโซ่เปรียบได้กับท่วงทำนองอันไพเราะในความรู้สึกของชาวอิตาเลียน

"คนบางคนสิ่งต่างๆ อย่างที่มันเป็นและพูดว่า "ทำไม ?"
แต่ ผมกลับฝันถึงสิ่งที่ไม่เคยมีและพูดว่า "ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ละ ?"
: จอรจ เบอร์นาร์ด ชอว์

เป็นคำพูดที่ โรเบิร์ต เคฟ เคนเนดี้ มักจะอ้างถึงเสมอๆ

"หากคุณพูดว่า คุณไม่เคยมีโอกาสเลย
บางทีอาจเป็นไปได้ว่า....
คุณไม่เคยฉกฉวยโอกาสเลยก็เป็นได้"


บทที่ 4. โชคเป็นเพียงเศษเดนของความมุ่งมั่นเท่านั้น

"เมื่อใดก็ตามที่คุณได้เห็น
ธุรกิจหนึ่งประสบความสำเร็จ
นั่นแสดงว่ามีใครบางคนได้
กระทำการตัดสินใจที่กล้าหาญแล้ว"
: ปีเตอร์ ดรัคเกอร์


บทที่ 5.ผู้ที่ชอบปฏิเสธความฝันไม่มีทางสร้างธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้

"เราตัดสินตัวเองจากความรู้สึกที่ว่า
เราสามารถทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้
แต่ คนอื่นตัดสินเรา
จาก สิ่งที่เราได้กระทำลงไปแล้ว"
: เฮนรี่ วัดสเวิร์ธ ลองเฟลโลว์
คาวานัก, ค.ศ. 1849


บทที่ 6. รอยประทับแห่งค่านิยมของบริษัท

"คุณค่าสูงสุดของมนุษย์ ไม่ได้อยู่ ณ จุดที่เขายืนอยู่
ในช่วงเวลาที่สะดวกสบายแต่อย่างใด
หากแต่อยู่ที่จุดที่เขายืน
ณ ช่วงเวลาแห่งความท้าทาย และ ขัดแย้ง"
: มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

คู่ชีวิตที่มีลูกเกิดใหม่ มักจะไม่ค่อยมีเวลาได้นั่งลงคิดว่า พันธะของการเป็นพ่อแม่ คือ อะไร? เราจะปลูกฝังค่านิยมอะไรให้กับลูกของเรา ? พ่อแม่มือใหม่ส่วนใหญ่ มักจะเฝ้าวิตกกังวลแต่ว่า จะผ่านพ้นแต่ละคืนไปได้อย่างไร...



ภาคที่สอง : สร้างประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟขึ้นมาใหม่ (ช่วงปีของการเป็นบริษัทเอกชนรายเดียว (1987-1992)


บทที่ 7. ทำตามความฝันของคุณด้วยดวงตาที่เปิดกว้าง

"คนที่ชอบฝันตอนกลางคืน
และ ฝันนั้นฝังตัวอยู๋ในซอกหลืบอันลึกลับของจิตใจ
มักจะตื่นขึ้นมาพบว่า ฝ้นนั้นช่างไร้สาระหาประโยชน์อันใดไม่

แต่ คนที่ชอบฝันกลางวัน คือ คนที่น่ากลัวยิ่งนัก
เพราะ เขาอาจทำตามความฝันนั้นด้วยดวงตา
ที่เปิดกว้าง เพื่อทำให้ฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมา"
:ที อี ลอว์เรนซ์ (แห่ง อาระเบีย)


บทที่ 8. ถ้ามันเข้ามาสะกดจินตนาการคุณได้ มันก็คงจะทำให้ผู้อื่นต้องมนต์ได้เช่นกัน

"อะไรก็ตาม ที่คุณทำได้
หรือ ใฝ่ฝันว่าทำได้....จงเริ่มทำทันที
เพราะความกล้าหาญ ก็มีความเป็นอัจฉริยะภาพ
พลัง และ อำนาจ อยู่ในตัวของมันเอง"
: เกอเต้

เป็นเวลาห้าปี นับตั้งแต่ปี 1987 ถึง 1992 ที่สตาร์บัคส์ ดำรงตนเป็นบริษัท นอกตลาดหลักทรัพย์ ผมสามารถเรียนรุ้งานของตน และ สร้างความเติบโตให้กับบริษัท นอกเวทีความสนใจของประชาชนที่พุ่งตรงไปยังบริษัทมหาชนส่วนใหญ่ ด้วยการสนับสนุนและการอนุมัติจากนักลงทุน และ ท้ายที่สุด ด้วยความมั่นใจของพนักงานนี่เอง ที่ทำให้เราสามารถเดินหน้าในหลายเรื่องด้วยกัน คือ การขยายตัวในระดับประเทศ สร้างสวัสดิการให้พนักงาน ลงทุนเพื่ออนาคต และ การพัฒนาผู้บริหาร ......


บทที่ 9. จงปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเอาใจใส่ ร่างปณิธานของ สตาร์บัคส์

"ความมั่นคง คือ วิธีการ
ส่วน ประชาชน คือ เป้าหมาย
แต่ ความอุดมสมบูรณ์ทางวัตถุทั้งหลายแหล่
จะไม่เกิดประโยชน์โภชผลมากมาย
หากเราไม่ได้ใช้มันไปเพื่อขยายโอกาสให้กับประชาชนของเรา"
: จอห์น เอฟ เคนเนดี้

คำแถลงการณ์ประจำปี ของ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาต่อรัฐสภา
เดือน มกราคม ปี ค.ศ. 1962


บทที่ 10. ตึกร้อยชั้นจำเป็นต้องมีรากฐาน ที่แน่นหนาก่อนเป็นประการแรก

"ผู้สร้างบริษัทที่มองการณ์ไกล
จะต้องให้ความสนใจกับการสร้างองค์ประกอบ
เช่น การสร้างนาฬิกา - มากกว่าการพุ่งเป้าสู่ตลาดในทันที
เพียงแค่ด้วยการมีผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในความคิดอันแจ่มชัดเท่านั้น"
: Built to Last

บางครั้ง การสูญเงินก็เป็นสิ่งที่ดีเหมือนกัน นี่เป็นความคิดที่ค่อนข้างแปลกใหม่ทีเดียว เพราะการเสียเงินเป็นสิ่งที่แย่มากๆ....


บทที่ 11. อย่ากลัวคนที่ฉลาดเฉลียวกว่าคุณ

"ผู้บริหารที่ดีที่สุด คือ คนที่มีสำนึกพอที่จะ
เลือกสรรบุรุษ (หรือ สตรี) ที่มีความเหมาะสม
ให้มารับผิดชอบในสิ่งที่เขาต้องการทำให้สำเร็จ
และ มีความยับยั้งชั่งใจพอ ที่จะไม่เข้าไปวุ่นวาย
กับคนเหล่านี้ ในระหว่างที่พวกเขากำลังปฏิบัติหน้าที่กัน
: ทีโอดอร์ รูสเวลต์

ข้อผิดพลาดร่วมกันประการหนึ่ง ที่ผู้ประกอบการ หรือ นายทุนส่วนใหญ่มักจะทำเหมือนๆกันก็คือ พวกเขาเป็นเจ้าของความคิด และ มีความปรารถนาที่จะดำเนินรอยตามความคิดฝันนั้น ทว่า พวกเขาก็ไม่มีทักษะความชำนาญทั้งหมด ที่จำเป็นต่อการทำให้สิ่งเหล่านั้นให้ปรากฏเป็นจริงขึ้นมาได้......"


บทที่ 12. ประโยชน์ของการยึดมั่นในหลักการของตน และ ความยืดหยุ่น

"สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียวในองค์กรที่ใคร
จะล่วงละเมิดมิได้ ควรจะเป็นปรัชญาพื้นฐานในการทำธุรกิจเท่านั้น"
: โทมัส เจ วัตสัน จูเนียร์

"A BUSINESS AND ITS BELIEFS"
AS QUOTTED IN BUILT TO LAST.
: BY JAMES C. COLLINS AND JERRY I. PORRAS

การตัดสินใจว่า เราควรจะยอมทำตาม ความพอใจของลูกค้า เมื่อใด เป็นหนึ่งในปัญหาที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากที่สุด ที่ธุรกิจหนึ่งๆ ต้องเผชิญ....


ภาคที่สาม

ปรุงแต่งจิตวิญญาณแห่งการเป็นเจ้าของกิจการขึ้นมาใหม่
ปีแห่งการเป็น บริษัท มหาชน (1992-1997)


บทที่ 13. วอลล์สตรีท วัดบริษัทด้วยราคาหุ้นเท่านั้น หาใช่คุณค่าที่แท้จริงของมันไม่ ?

"จริงๆแล้ว มีคำแนะนำอยู่เพียงสองประการเท่านั้น
หนึ่ง คือ สิ่งที่เป็นผลประโยชน์ในระยะยาวของธุรกิจ
และ ผู้ถือหุ้นที่ถูกเสริมด้วยการให้ความสำคัญ
กับ การทำในสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้น"
: โรเบิร์ต ดี แฮสส์
President. Levi Strauss & Co.
อ้างไว้ใน The Corporate Conscience.


บทที่ 14. ทำไมไม่ลองสร้างสรรค์ตัวเองขึ้นใหม่บ้าง ?

"ความแตกต่างระหว่างการมีผลงานอันยิ่งใหญ่
และ ผลงานในระดับปานกลาง หรือ ระดับแย่
อยู่ที่ การมีจินตนาการ และ ความปรารถนา
ที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมอยู่เป็นประจำ"
: ทอม ปีเตอร์
The Pursue of WOW !

ทำไม เราจึงเติบโต อย่างรวดเร็ว ?


บทที่ 15. จงอย่าปล่อยให้ความเป็นผู้ประกอบการ เข้ามาขวางวิญญาณทางวิสาหกิจ

"ไม่มีการสร้างองค์กร หรือ การฟื้นฟูอุตสาหกรรมระดับชาติใดๆเกิดขึ้นได้
โดยปราศจากการกระทำอย่างกล้าหาญของบุคคล"
: ฮาร์วีย์ เอ ฮอร์นสไตน์ Manager Courage


บทที่ 16. หมั่นปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ แม้ว่าคุณจะทำได้ดีแล้วก็ตาม

" การที่จะนำหน้าผู้อื่นอยู่ตลอดเวลานั้น
คุณจำเป็นต้องมีความคิดใหม่ๆ รออยู่เสมอ"
: โรซาเบธ มอส แคนเตอร์


บทที่ 17. วิกฤติการณ์ด้านราคา วิกฤติการณ์ด้านค่านิยม

"ความแข็งแกร่งของมนุษย์ จะถูกทดสอบ
เมื่อต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วน
ที่ไม่เคยเจอะเจอมาก่อน ด้วยจิตใจที่สงบเยือกเย็น"
: เจมส์ รัสเซลล์ โลเวลล์. "ABRAHAM lINCOLN."
ตีพิมพ์ใน North American Review. January 1864.


บทที่ 18. วิธีสร้างตราสินค้าที่ดีที่สุด คือ ต้องสร้างให้เป็นที่รู้จักเป็นรายบุคคล

"สิ่งที่ออกมาจากใจ ย่อมหวนกลับไปสู่ใจเช่นกัน"
:ซามูเอล เทย์เลอร์ โคลเลอริดจ์. Table Talk.

ตราสินค้าที่แข็งแกร่ง สร้างสายสัมพันธ์ส่วนตัวที่ทรงพลัง


บทที่ 19. การได้ลูกค้ายี่สิบล้านราย ถือว่าคุ้มค่าพอที่จะเสี่ยง

"ความมั่นคง เป็นสิ่งที่เกือบจะเรียกได้ว่างมงาย
เพราะมันไม่มีอยู่ในธรรมชาติ
หรือ ไม่เคยมีใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับมันเลย
การหลบเลี่ยงภัยอันตรายก็ไม่ได้ทำให้ปลอดภัยในระยะยาวมา
ไปกว่าการเผชิญหน้ากับมันโดยตรง
ชีวิต อาจหมายถึงการผจญภัยอย่างหาญกล้า
หรือ ไม่มีความหมายเลก็ได้"
:เฮเลน เคลเลอร์. THE OPEN DOOR. ค.ศ. 1957

จะป้องกันบริษัทจาการเดิมพัน กับ การตัดสินใจที่ค่อนข้างเสี่ยงได้อย่างไร ?


บทที่ 20. ใหญ่แค่ไหนก็ทำตัวให้เล็กได้เสมอ

"ภารกิจขั้นพื้นฐาน ก็คือ การทำตัวให้เล็กเข้าไว้
แม้จะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ก็ตาม"
: อี เอฟ ชูมาร์เกอร์
SMALL IS BEAUTIFUL.
ECONOMICS AS IF PEOPLE MATTERED. 1973


บทที่ 21. จะเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมได้อย่างไร

"หลักฐานดูเหมือนจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า
เหล่าธุรกิจ ซึ่งมุ่งที่จะให้บริการกลุ่มลูกค้าของตน
อย่างสร้างสรรค์ และ ถูกทำนองครองธรรม
สามารถสนองประโยชน์ผู้ถือหุ้นของตนได้ดีที่สุด
ในระยะยาว ที่จริงบริษัทต่างๆทำดีได้
หากพวกเขาเลือกทำแต่สิ่งดีๆ"
: นอร์แมน เลียร์ ผู้ก่อตั้ง บิสสิเนส เอ็นเตอร์ไพรส ทรัสต์
ในหนังสือ IN AIMING HIGHER BY DAVID BOLLIER

ในฐานะ CEO ความรับผิดชอบพื้นฐานของผม ก็คือ ต่อผู้คน สตาร์บัคส์ ซึ่งได้แก่ พนักงาน ลูกค้า และ ผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ ผมยังต้องรับผิดชอบต่อบุคคลที่มาก่อนหน้าผม เพราะพวกเขาคือ ผู้สร้างมรดกแห่งสตาร์บัคส์ และ พัฒนาจนมันกลายเป็นบริษัทอย่างที่เห็นทุกวันนี้....


บทที่ 22. อย่าเป็นเครือข่ายแบกะดิน

"ศิลปะ คือ การท่องไปในโลกซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จัก
เป็นโลกที่สามารถสำรวจได้
ด้วยบุคคลที่พร้อมจะเสี่ยงเท่านั้น"
: มาร์ค รอธโก้
ในหนังสือพิมพ์ THE NEW YORK TIMES. JUNE 13 ค.ศ. 1943



บทที่ 23. อย่าปล่อยให้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้คุณหลงลืมเป้าหมายให้ระยะยาว

"ถ้าเจ้ายังรักษาหน้าของเจ้าเอาไว้ได้
ในขณะที่คนรอบข้างต่างเสียหน้ากันทุกคน
และ ต่างก็โทษว่าเป็นความผิดของเจ้า
ถ้า เจ้าเชื่อใจตนเอง ขณะที่คนอื่นต่างสงสัยเจ้า
แต่ จงอภัยต่อการสงสัยของพวกเขาเช่นกัน;

ถ้าเจ้าสามารถเติมช่วงเวลาที่ไม่สามารถให้อภัยได้
ด้วยการวิ่งระยะไกลที่มีค่าเท่ากับเวลาหกสิบวินาที
เจ้าก็คือโลก และ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในนั้น
และ ที่เหนืออื่นใด เจ้าก็คือมนุษย์ เจ้าลูกชายข้าเอ๋ย
: รัดยาร์ด คิปปลิง. "IF"


บทที่ 24. ใช้ใจของคุณเป็นเครื่องนำทาง

"ความเป็นผู้นำ ก็คือ การค้นพบจุดหมายปลายทางของบริษัท
และ การมีความกล้าที่จะดำเนินรอยตามมัน
บริษัท ที่อยู่ยั้งยืนยง คือ บริษัทที่มีเป้าประสงค์ที่สูงส่ง"
: โจ จาวอร์สกี้
Organizational Learning Center. MIT


" อย่าให้ใคร มา "ขโมย" ความฝันของท่านไป"

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับบทความนะครับ