November 03, 2012

Nike สร้าง “กำลังใจดิจิตอล” ส่งถึงนักวิ่งมาราธอนในแบบเรียลไทม์

 
 

Sent to you by nunok via Google Reader:

 
 

via thumbsup by thumbsupteam on 10/19/12

เรารู้กันดีว่านักวิ่งมาราธอนหรือนักกีฬาส่วนใหญ่นั้นไม่สามารถพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลงสนาม กำลังใจหรือแรงเชียร์ที่ได้รับจะไหลมาจากกองเชียร์ริมสนามเท่านั้น วันนี้ Nike ต้องการปลดข้อจำกัดเหล่านี้ ด้วยการเปิดตัวแคมเปญส่งกำลังใจดิจิตอลในชื่อ 'Cheer Me On' แถมยังสามารถดึงสายตานักวิ่งส่วนใหญ่ให้มองป้ายโฆษณาของ Nike ได้สำเร็จ

สิ่งที่ Nike สร้างสรรค์เพื่อผู้ร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ในกรุงบุดาเปสในการแข่ง Budapest Half Marathon คือแอพพลิเคชัน Facebook ที่เพื่อนฝูงหรือแฟนกีฬาจะสามารถส่งข้อความขึ้นสู่จอภาพเพื่อให้นักวิ่งได้เห็นขณะที่ยังวิ่งอยู่ โดยผลงานระบบส่งกำลังดิจิตอลนี้สร้างสรรค์โดยบริษัท Next Wave Europe ซึ่งอยู่ในประเทศฮังการี

บริษัทนี้เป็นผู้สร้างแอพพลิเคชัน Cheer Me On ให้กับ Nike จะมีความพิเศษที่การสื่อสารกับชิป RFID (Radio-Frequency IDentification: คลื่นวิทยุไว้จำแนกสิ่งของ) ในรองเท้า Nike การสื่อสารระหว่างชิปกับระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวทำให้ระบบรู้ว่านักวิ่งรายใดกำลังเดินทางมาบริเวณหน้าจอภาพ จากนั้นระบบจะแสดงข้อความกำลังใจที่ส่งให้นักวิ่งรายนั้นได้แบบเฉพาะบุคคล โดยจอภาพนั้นเป็นจอ LED ขนาดยักษ์ซึ่งสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล


รายงานระบุว่า ผู้ใช้แอพพลิเคชัน Cheer Me On จำนวนหลายพันคนนั้นช่วยให้มหกรรมแข่งขัน Nike Budapest Half Marathon กลายเป็นชุมชนออนไลน์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งคือผู้ใช้รู้ว่าข้อความที่ส่งผ่าน Facebook จะสามารถปรากฎต่อหน้านักวิ่งและเป็นแรงเชียร์ให้ริมขอบสนามได้ ทำให้ยอดการส่งข้อความบน Facebook ของ Nike เข้มข้นมากเมื่อการแข่งขันดำเนินอยู่

แถมแคมเปญนี้ยังอาจทำให้ยอดขายรองเท้าติดชิป RFID ของทาง Nike พุ่งกระฉูดในการแข่งขันครั้งอื่นๆ ก็ได้ ใครสนใจติดตามวิดีโอสาธิตแคมเปญได้ที่นี่

ที่มา: PSFK


 
 

Things you can do from here:

 
 

No comments: