February 09, 2013

เขียน Blog อย่างไรให้ได้เงิน [ตอนที่ 1]

 
 

Sent to you by nunok via Google Reader:

 
 

via thumbsup by jakrapong on 2/3/13

darrenrowse

ผมไปเจอ Blog น่าสนใจของฝรั่งคนนึงชื่อ Darren Rowse จาก Problogger.net มาครับ ฝรั่งนายนี้เขาชอบแชร์เรื่องวิธีการสร้างรายได้จากการเขียน Blog และเป็นคนแต่งหนังสือ ProBlogger: Secrets for Blogging Your Way to a Six-Figure Income เห็นว่า thumbsupers หลายคนก็เป็น Blogger ก็เลยขอเอามาบอกต่อใครที่สนใจนะครับ บทความนี้ผมถอดความมาจากบทความที่ชื่อว่า A Reality Check about Blogging for Money ข้อความจากนี้ไปเป็นความเห็นของ Darren เขานะครับ ไม่เกี่ยวกับผม คิดยังไงก็แชร์ความเห็นไว้ตรงส่วน comment ด้านล่างได้เลย

Darren เขาเล่าครับว่ามีนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ดังอย่าง Wall Street Journal มาสัมภาษณ์เขาถึงวิธีการทำเงินจาก Blog ซึ่งปีหนึ่งๆ เขาทำมาหาเลี้ยงชีพได้มากกว่าปีละ 250,000 เหรียญ  แต่อย่างไรก็ตามบทความใน WSJ บอกแค่เรื่องราวบางส่วนเท่านั้น มันไม่ได้มีข้อมูล 'เบื้องหลัง' เท่าไหร่ เขาเลยมาเขียนแชร์ต่อว่า ความจริงแล้วการทำงานตรงนี้เป็นเรื่องยาก เขาเลยออกมาเขียนเล่าเรื่องเป็นตอนๆ ว่าเขียน Blog อย่างไรให้ได้เงิน ซึ่งผมจะทยอยแปลมาให้อ่านกันเรื่อยๆ นะครับ

วันนี้ขอเริ่มจาก 5 ข้อเท็จจริง (ที่ Blogger ทุกคนควรทราบและทำใจ) ในการเขียน Blog ให้ได้เงิน

1. มันต้องใช้ความพยายามอย่างยาวนาน
Darren เขียน Blog มากว่า 5 ปี (ขณะที่ผมถอดความน่าจะ 9 ปีได้ล่ะครับ – @jakrapong) ปีแรกไม่ได้อะไรเลย มีแต่เรียนรู้ว่าเขียนอย่างไรจะถูกใจคนอ่าน และปีถัดๆ มาก็เรียนไปทำงานไป ไม่ได้เขียน Blog จริงจังมากมาย จนกระทั่งตอนหลังเรียนจบโท เขาเห็นว่าเขียน Blog แล้วรายได้ดีเลยหยุดงานอื่นมาเขียน Blog แต่เมื่อเขาไปสำรวจ Blog ดังๆ ทั่วโลก และก็พบว่า Blog ดังๆ ใน  Technorati Top 100 มีอายุเกิน 3 ปีทั้งนั้น มันต้องใช้ความพยายามนานมากในการสร้างฐานคนอ่าน และเรียนรู้วิธีการหารายได้

2. มันแล้วแต่โชคด้วย
ในกรณีของ Darren เขาบอกว่าเขาโชคดีกว่า Blogger หลายๆ คน เขาเริ่มเขียนในช่วงที่คนยังไม่ได้เขียนเยอะนัก และตอนที่เขาเขียนเขาก็ไม่ได้มุ่งจะทำรายได้จากมันด้วย แน่นอนว่าบางคนอาจจะไม่ได้โชคช่วย แต่สร้างโอกาสของตัวเองขึ้นมาได้ แต่บางทีมันก็อยู่ที่โชคและจังหวะด้วย (แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเมืองไทย ผมมองว่าหลายๆ คนสามารถทำได้ไม่ยากเกินไปนะครับ เพราะ Blogger ในเมืองไทยว่ากันว่าก็ยังไม่ถึงหลักล้านคนอยู่ดี ภาษาที่เขียนกันส่วนใหญ่ก็เป็นภาษาไทย ไม่ต้องแข่งกับฝรั่งมากมาย – @jakrapong)

3. มันเป็นงานที่หนักมาก
การที่ Blog ของคุณจะได้รับความสนใจจากคนอ่านคงไม่ใช่แค่เขียนสัปดาห์ละไม่กี่ตอนแล้วคนจะมาติดได้ อย่างตอนที่ Darren ทำเองเขาบอกว่าเขาใช้เวลาเขียนอย่างสม่ำเสมอกว่า 40-60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โพสต์วันละ 20-30 ครั้งต่อวัน Blogger ที่หารายได้จากการเขียน Blog ทำงานหนักแทบทั้งสิ้น

4. Blogger ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำเงินมากมาย
Darren เผยว่าเขามักจะเปรียบเทียบ Blogger กับนักกีฬาว่า ในแต่ละการแข่งขันมีคนเล่นหลายคน แต่มีไม่กี่คนหรอกที่ทำรายได้มหาศาลจากมันจริงๆ Darren เคยทำโพลล์สำรวจใน ProBlogger ว่าคนอ่าน Blog tips ของเขาทำเงินได้เท่าไหร่ ก็พบว่าจริงๆ ทำกันได้ไม่เยอะเท่าไหร่ เต็มที่ก็ได้ค่าขนมนิดหน่อย และแม้แต่ Blog ที่น่าจะทำรายได้ได้มาก ก็ไม่ได้เงินมากมายอะไร

5. มันยาก
สิ่งหนึ่งที่ Darren เจอมาตลอดก็คือเขาพบว่ามันยากที่จะรักษาฐานคนอ่านไว้ได้ ทำอย่างไรที่จะมีแก๊กมีไอเดียใหม่ๆ ในการนำเสนอตลอด ตอบโต้กับคนอ่าน และยิ่ง Blog เรามีคนอ่านมากขึ้น ความคาดหวังมันก็จะมากขึ้นตาม

อ่านแล้วรู้สึกแย่ไหมครับ? สรุปแล้วเขียนแล้วมันจะได้เงินไหม? Darren เขาบอกครับว่าที่จริงแล้วเขาไม่ได้อยากจะให้คนอ่านรู้สึกท้อว่า Blog มันไม่มีทางที่จะทำเงินได้ มันทำได้ แต่มันยากเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะทำแบบ part time หรือ full time ดังนั้นใครก็ตามที่คิดจะหารายได้จากการเขียน Blog จะต้องคิดให้ดีครับว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และทำได้ในชั่วข้ามคืน แต่ถ้าหากว่าติดลมบนแล้วล่ะก็ มันมีทางเป็นไปได้หลายทางเลย

ถ้าอ่าน 5 ข้อด้านบนนี้แล้วยังไม่ท้อ ก็ติดตามตอนที่ 2 เร็วๆ นี้ครับ

ที่มาของภาพ: australia unlimited


 
 

Things you can do from here:

 
 

No comments: