July 30, 2012

ลดภาษีด้วยการสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมกับ “เทใจดอทคอม”

 
 

Sent to you by nunok via Google Reader:

 
 

via thumbsup by jakrapong on 7/15/12

ได้รับการติดต่อมาจาก "สุนิตย์ เชษฐา" แห่งสถาบัน Change Fusion ที่ร่วมผลักดันธุรกิจแนว Social Business ในบ้านเรามาพักใหญ่ๆ ส่วนตัวนี้หลังๆ พอไปเน้นการนำเสนอเรื่องธุรกิจที่เน้นการทำกำไรมากๆ เลยไม่ค่อยได้ทราบว่าทาง Change Fusion ไปถึงไหนกันแล้ว แต่จู่ๆ ทางสถาบันฯ ก็กลับมาพร้อมกับโครงการที่น่าสนใจนั่นคือ "เทใจดอทคอม" ที่จะมาช่วยคุณลดภาษีด้วยการสนับสนุน Social Business  มันเป็นอย่างไร? มาดูรายละเอียดกัน

ทางทีมงานเทใจฯ ได้ระบุไว้ในหน้า About us ไว้ชัดเจนว่าเว็บไซต์นี้มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการช่วยเหลือกลุ่มคนที่อยากทำเรื่องดีๆ เพื่อสังคม ซึ่งก็มีทั้งที่เป็นองค์กรไม่แสวงกำไร NGO รวมถึง โครงการ และกิจการเพื่อสังคม (social enterprise) เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถทำเรื่องดีๆ ให้เกิดขึ้นจริง และขยายผลได้ ดังนั้นทางสถาบันฯ เลยจับมือกับ "มูลนิธิคนไทย" ร่วมกันสร้างพื้นที่กลางเพื่อชักชวนให้น้ำใจหลั่งไหลเข้ามาเพื่อร่วมบริจาคเพื่อโครงการต่างๆ นอกจากนี้สมาชิกของเทใจดอทคอมยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย และแน่นอนว่าสมาชิกก็สามารถมีส่วนร่วมติดตามผลการดำเนินโครงการที่ตัวเองสนับสนุนได้ด้วย

ขั้นตอนการทำงานของเทใจฯ

อย่างไรก็ตาม เทใจ.com บอกชัดเจนว่าตัวเองเป็นตัวกลางในการสนับสนุนกิจการเพื่อสังคม ดังนั้นทางเทใจฯ ขออนุญาตหักค่าธรรมเนียมในการให้บริการ 10% ในทุกการสนับสนุน เพื่อเป็นการบำรุงรักษาระบบ ค่าทำธุรกรรมทางการเงิน  และค่าติดตามตรวจสอบโครงการต่างๆให้ผู้ให้ทุกท่านมั่นใจว่าเงินสนับสนุนจะ เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง แต่ถึงกระนั้น การสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมก็นำไปลดหย่อนภาษีให้คุณได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ทางเว็บไซต์ได้ระบุไว้ต่อไปว่า รู้หรือไม่ว่าเงินภาษีกว่า 30% ที่คุณต้องจ่ายอยู่ทุกปี สามารถเปลี่ยนเป็นเงินบริจาคให้กับโครงการเพื่อสังคมที่คุณชอบได้โดยตรง จริงอยู่ว่าเงินภาษีที่จ่ายให้กับรัฐนั้นก็หมุนกลับมาเป็นเงินพัฒนาประเทศใน ด้านต่างๆ แต่ถ้าคุณอยากจะพลิกบทบาท จากการให้แบบ passive (การให้อ้อมๆ ผ่านเงินภาษี) มาเป็นการให้ที่ active ขึ้น ด้วยการเลือกที่จะใช้ 10% ของเงินได้ มาบริจาคให้กับองค์กรที่คุณอยากจะช่วย เปลี่ยนความรู้สึกจาก "ภาระหน้าที่" มาเป็น "การให้" ที่สบายใจ สังคม/สิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้ เพราะคุณเลือกที่จะให้เอง โดยการบริจาคผ่านเทใจฯ สามารถขอใบรับเงินเพื่อนำไปหักภาษีได้เพราะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเทใจ ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมย์ซึ่งอยู่ในบัญชีราย ชื่อองค์กรที่นำยอดบริจาคไปหักภาษีได้ของกระทรวงการคลัง

โครงการนี้ผมเองยังไม่ได้ลองใช้ แต่พอดูวิดีโอนี้แล้วชักอยากสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมแล้วล่ะครับ คุณเองก็อย่ารอช้าครับ เริ่มต้นเดี๋ยวนี้เลยดีกว่ากับ http://www.taejai.com

 


 
 

Things you can do from here:

 
 

No comments: