November 03, 2012

อยากรู้ชื่อรุ่นของสินค้าในภาพ… Crowdsend ช่วยคุณได้

 
 

Sent to you by nunok via Google Reader:

 
 

via thumbsup by thumbsupteam on 10/22/12

เชื่อว่าหลายคนคงจะตกอยู่ในสถานะการณ์ว่า เราไปเจอภาพสินค้าที่โดนใจเรามากๆ จนทำให้เราอยากควักเงินออกจากกระเป๋าซื้อ แต่ปัญหาก็คือเราไม่รู้ว่ามันคือยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร และมีรายละเอียดของสินค้าอะไรบ้าง ตอนนี้มีหนึ่งบริการที่จะช่วยแก้ไขไปได้ด้วยพลังจาก Crowd-sourcing (เหมือนเราเคยนำเสนอไปใน Conyac) ซึ่งจะทำให้ทุกคนค้นหาสินค้าที่ชื่นชอบได้ง่ายขึ้น และจะเป็นผลดีต่อวงการอีคอมเมิร์ชแน่นอนนั่นคือ Crowdsend

หลักการของ Crowdsend คือผู้ใช้จะสามารถรับรู้ข้อมูลได้ว่ามีสินค้าใดอยู่ในภาพ เพียงตั้งคำถามว่าสินค้าในภาพคือรุ่นใดแบรนด์ไหน คำตอบก็จะถูกส่งมาจากชุมชนหรือคอมมูนิตี้กลุ่มผู้ใช้ที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ จุดนี้ Crowdsend ระบุว่าบริษัทกำลังจะสร้างชุมชนผู้ใช้ที่สามารถช่วยเหลือในการตอบคำถามเกี่ยวกับรุ่นสินค้าในภาพ และผู้ใช้ทุกคนก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนี้ได้

รูปแบบการใช้งานลักษณะนี้ถูกมองว่ามีส่วนคล้ายกับ VideoDeals บริการที่ผู้ใช้สามารถคลิกดูรายละเอียดของสินค้าในวิดีโอได้ Crowdsend ก็หวังว่าภาพนิ่งจะสามารถทำประโยชน์ต่อวงการอีคอมเมิร์ชได้เช่นกัน

การรวมพลังคอมมูนิตี้ของ Crowdsend นั้นถูกเรียกว่า Crowdsourcing โดยผู้ใช้จะสามารถค้นหารายละเอียดสินค้าในภาพที่ถูกใจได้สะดวกและง่ายดายด้วยการสมัครเป็นสมาชิกของ Crowdsend จากนั้นอัพโหลดหรือใส่ลิงค์รูปภาพที่มีกระเป๋าใบสวยที่อยากได้ จากนั้นจึงรอให้ผู้รู้มาช่วยกันค้นหาและแนะนำ โดยคำแนะนำที่ได้รับคะแนนสูงสุด จะปรากฎขึ้นมาในรูปแบบของ Tag พร้อมกับข้อมูลต่างๆ เช่น ยี่ห้อ, รุ่น หรือร้านที่ขายสินค้าชิ้นนั้น

ผู้ใช้งานที่ให้คำแนะนำได้ถูกต้อง จะได้รับรางวัลเป็นคะแนนหรือ Point ซึ่งสามารถสะสมเพื่อรับเป็นส่วนลดร้านค้าเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ โดยสมาชิกทุกคนจะสามารถเชิญชวนเพื่อน หรือติดตามกิจกรรมของสมาชิกรายอื่นว่าสมาชิกเหล่านี้ "like" สินค้าชิ้นใด หรือกำลังตั้งคำถามเกี่ยวกับสินค้าชิ้นใด ซึ่งสมาชิกสามารถแชร์ให้คนอื่นรู้ได้ว่าสามารถคว้าสินค้าชิ้นใดมาครอบครองแล้ว นอกจากนี้ Crowdsend ยังอนุญาตให้ผู้ใช้ใส่ลิงค์ของเว็บอื่นๆ ในภาพได้ ซึ่งจะปรากฎขึ้นมาเวลาเลื่อนเมาส์มาไว้บนภาพ

บริการแบบนี้มีประโยชน์มากต่อผู้บริโภค และในทางกลับกัน ผู้ผลิตเองก็สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้มากมาย เช่น การตรวจสอบว่าผู้บริโภคให้ความสนใจสินค้าใดมากขนาดไหน และยังช่วยให้สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ได้แม่นยำขึ้น โดยตอนนี้มีสินค้ากว่า 25 ล้านชิ้นที่ถูกติด Tag ให้ได้ค้นหาแล้วบน Crowdsend

อย่าลืมลองไปใช้กันดูจ้า…

ที่มา: Springwise


 
 

Things you can do from here:

 
 

No comments: