February 09, 2013

เขียน Blog อย่างไรให้ได้เงิน [ตอนที่ 2]

 
 

Sent to you by nunok via Google Reader:

 
 

via thumbsup by jakrapong on 2/7/13

bloggers

เมื่อตอนที่แล้วว่ากันถึงเรื่อง 5 ข้อเท็จจริงควรพึงระวังและทำใจก่อนจะเริ่มเขียน Blog คราวนี้เลยเข้ามาเล่าต่อในเชิงปฎิบัติว่า ถ้าหากว่าอยากจะเริ่มทำเงินจริงๆ จังๆ มันจะไปทางไหนได้บ้าง Darren Rowse เจ้าเก่าก็ไล่เรียงเอาไว้ใน problogger.net ตรงส่วน Make Money Blogging ว่า

ก่อนที่จะเริ่มอยากให้ทราบกันก่อนว่า Blog ทุกๆ แห่งมีวิธีการหารายได้ที่แตกต่างกันไป รายได้ที่เราจะนำมาเผยต่อไปนี้เป็นหนึ่งในแนวทางที่ได้มาซึ่งรายได้หลัก อาจจะเวิร์คสำหรับ Darren คนเดียวก็ได้ หลักๆ คือเราในฐานะ Blogger ก็ควรจะทดลองหาทางสร้างรายได้ให้หลากหลายเข้าไว้ว่าอันไหนมันเวิร์คกับเรา อันไหนไม่เวิร์คกับเรา นี่คือแหล่งรายได้ของ Darren เรียงลำดับตามจำนวนรายได้ที่มากที่สุด

1. AdSense
อย่างแรกเลยคือ Google Adsense หรือบริการโฆษณาของ Google ที่แบ่งรายได้กับ Blogger นั่นเอง Darren เผยว่าแม้ว่าปัจจุบันนี้เขาจะไม่ได้ใช้ในเว็บ ProBlogger แล้วแต่เขาก็ยังคงใช้ AdSense กับ Blog อื่นๆ ของเขา (Darren เขียน Blog หลายที่ครับ ProBlogger เป็นแค่ที่หนึ่ง – @jakrapong) ส่วนวิธีที่ Darren ใช้ก็คือโชว์รูปและตัวอักษรขนาด 250×300 pixel โฆษณาแบบตรงๆ นี่แหละ ใครสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมก็อ่านกันได้ใน Blog ของทาง Google AdSense ครับ ส่วนในเมืองไทยทาง Google ค่อนข้างเชียร์ให้ไปใช้แพลตฟอร์ม Blog ของตัวเอง นั่นคือ Blogger นั่นเอง มีคำอธิบายภาษาไทยด้วย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ก็อ่านกันที่ Blog ของ Google ประเทศไทยได้ ค้นหาคำว่า AdSense ย้อนหลังได้ครับ เขาจะมีแปลกันไว้เรื่อยๆ

2. Affiliate Programs
รายได้ที่เป็นพวก Affiliate programs ของ Darren ส่วนใหญ่ไม่ใช่รายได้ใหญ่มากมาย แต่มันก็มาเรื่อยๆ สิ่งที่ Darren ทำก็คือการแนะนำผลิตภัณฑ์ดีๆ อย่างพวก  Thesis WordPress theme, Yaro's Blog Mastermind Coaching Program และ How to Launch the F*** out of your E-Book รวมถึงพวกผลิตภัณฑ์ใน Blog ด้านการถ่ายภาพของเขาเอง หลักๆ เท่าที่อ่านคือ ควรจะทำใน Blog หลายๆ แห่ง และแนะนำเฉพาะสิ่งที่เราคิดว่ามีคุณภาพดีจริงๆ ไม่เช่นนั้นมันก็ไม่ยั่งยืนอะไร แต่สำหรับเมืองไทยที่ผมเจอมา Blogger ไทยหลายคนชอบทำกับ Amazon นอกนั้นก็เป็นพวก trendyday ที่เราเคยแนะนำไป

3. ขาย E-Book
เนื่องจาก Darren เขียน Blog ด้านการแนะนำการสร้างรายได้จาก Blog บ่อยมาก เขาเลยเขียนรวมมาเป็น E-Book เสียเลย อย่างเล่มแรกคือ  31 Days to Build a Better Blog ส่วนเล่มถัดมาคือ The Essential Guide to Portrait Photography and Photo Nuts and Bolts: Know Your Camera and Take Better Photos. เขาขายต่ำกว่า 20 เหรียญต่อเล่ม มันก็ขายได้เรื่อยๆ มีคนซื้ออ่านประจำ มีอยู่ทีหนึ่งเขาขายได้มากขึ้น $72,000 ในสัปดาห์เดียว (ราว 2 ล้านกว่าบาทแน่ะ มานั่งคิดดูเขาก็น่าจะขายได้ราวๆ 3,000 กว่าเล่ม ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่เลวนะครับ ที่สำคัญไม่ต้องจ่ายสำนักพิมพ์และสายส่งเลยครับ – @jakrapong)

4. Continuity Programs
Continuity program คือเว็บไซต์ที่คุณสามารถหารายได้จากคนที่สมัครรับบริการที่คุณมีอย่างต่อเนื่อง  สำหรับ Darren เขาบอกว่าตัวเองมี ProBlogger.com (คนละเว็บกับ ProBlogger.net นะครับ – @jakrapong) และ Third Tribe Marketing ซึ่งเก็บเงินค่าสมาชิกจากสมาชิกหลายพันคน ผมว่าโมเดลนี้กล้าหาญมากๆ เพราะหลายคนมักจะคิดกันว่า Blogger จะหาเงินได้จากโฆษณาเท่านั้น ว่าแล้วก็ลองค้นหาดูปรากฏว่า Blogger ไทยที่หารายได้จากการเก็บค่าสมาชิกก็มีอยู่ครับ อย่าง Blogger ด้านหุ้นที่เก่งกาจอย่างคุณนรินทร์ โอฬารกิจอนันต์ Dekisugi.net

5. ขายโฆษณา และ Sponsorship ด้วยตัวเอง
การขายโฆษณาด้วยตัวเองกับผู้โฆษณาตรงๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สร้างรายได้ชัดเจน อันนี้ Blogger ไทยอาจจะเจอในรูปแบบของ Advertorial นั่นเอง มันแล้วแต่ว่าคนลงโฆษณาที่เป็นพวกแบรนด์ต่างๆ เขาจะรันแคมเปญเมื่อไหร่ อันนี้แล้วแต่จังหวะเวลา และโอกาสของ Blogger อย่างในกรณีของ Darren เขาขายโฆษณาขนาด 125 x 125 ที่ ProBlogger รวมถึงพวกโฆษณา Digital Photography School ที่ Blog ด้านการถ่ายภาพของเขา

6. Chitika และ Online Advertising Network ต่างๆ
Chitika เป็น Online Advertising Network ที่ดังในเมืองนอก เมืองไทยไม่เท่าไหร่ครับ  หลังๆ Darren ไม่ค่อยได้ใช้ Chitika เท่าไหร่แล้วเพราะมีผลิตภัณฑ์ที่จะขายอยู่แล้ว เช่น หนังสือของตัวเอง แต่มันก็สร้างรายได้ราวๆ 250,000 เหรียญต่อปี ในเมืองไทยเท่าที่ผมเจอก็จะมี Nuffnang, AdYim แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าเมืองไทยจะมีสัดส่วนการแบ่งรายได้เป็นอย่างไร เราเห็น Blog หลายแห่งในเมืองไทยติดกัน บางคนก็ยังติดอยู่ บางคนก็เลิกติดแล้ว เข้าใจว่าเป็นเพราะจำนวนเงินที่ได้มันไม่มากพอนั่นเอง

7. Amazon Associates
Amazon's affiliate program นี่ Darren บอกว่าเขาได้มาเยอะทีเดียวในรอบหลายๆ ปีที่ผ่านมา อย่างตอนที่เขาใช้มาปีหนึ่งๆ ก็ร่วมๆ 100,000 เหรียญ และช่วงคริสต์มาส ก็ทำรายได้งามทีเดียว เพราะเมืองนอกช่วงเวลาปลายปีเป็นช่วงเวลาจับจ่ายของคนทั่วไป อันนี้เมืองไทยมีคล้ายๆ บ้างอย่าง ที่แนะนำในข้อ 2 ด้านบนนี้

8. ProBlogger Job Boards
Job boards ที่ ProBlogger เริ่มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีคนมาลงโฆษณาหาคนไปทำงานบ่อยๆ ตรงนี้มีรายได้เข้ามาจน Darren ต้องปรับระบบหลังบ้านให้ดีขึ้น มีรายได้เข้าประมาณเดือนละ 1,000 เหรียญ นึกดูว่าไม่ต้องทำอะไรมากมายแต่ได้เงินมา 30,000 บาทต่อเดือน มันก็ไม่เลวจริงไหมครับ แถมเป็นบริการดีๆ ให้กับสมาชิกใน Blog ของคุณด้วย

9. เงินที่ได้จากการไปพูดที่ต่างๆ
Darren มักจะได้รับเชิญไปบรรยายตามที่ต่างๆ บ่อยๆ และก็มีค่าวิทยากรมาให้ Darren บอกว่าไม่ค่อยได้ทำบ่อยมากนักเพราะอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย และต้องบินไปพูดที่อื่นซึ่งก็ทำได้แค่ปีละ 2-3 ครั้ง แต่มันก็เป็นรายได้ที่ไม่เลว ในเมืองไทยก็มี Blogger หลายคนได้รับเชิญไปบรรยายบ่อยๆ อย่าง Kafaak เป็นต้น

นอกจากนี้ก็มีแหล่งรายได้อื่นๆ อีกแต่รายได้ก็น้อยจน Darren บอกว่าไม่น่าจะอยู่ใน list การทำเงินเท่าไหร่ และอีกอย่างก็คือส่วนแบ่งรายได้จากหนังสือที่เขาพิมพ์ขาย แต่อย่างว่าครับ book royalties ไม่ได้ทำรายได้มากนัก แล้วคุณล่ะครับ มีวิธีการสร้างรายได้จาก Blog ที่แตกต่างไปจาก Darren อย่างไร แชร์กันนะครับ

ที่มา: Make Money Blogging
ที่มาของภาพ: Grovetimes


 
 

Things you can do from here:

 
 

No comments: