February 09, 2013

สร้างรีซูเม่ (Resume) ให้ดูไม่น่าเบื่อในรูปแบบ infographic

 
 

Sent to you by nunok via Google Reader:

 
 

via thumbsup by charathBank on 2/6/13

ภาพจาก http://dribbble.com/lnakanishi

ภาพจาก http://dribbble.com/lnakanishi

ออกตัวไว้ก่อนว่าบทความที่ผมแปลนี้ ออกจะแปลกๆ ไปสักนิด ซึ่งปกติผมเองไม่ค่อยได้แปลในแนวนี้เสียเท่าไหร่ แต่เนื่องจากความชอบ infographic ส่วนตัวเลยเห็นว่าบทความนี้น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน เพื่อใช้ในการทำให้ทำเอกสารประวัติย่อ เพื่อใช้ในการสมัครงานหรือที่เราเรียกกันว่า Résumé หรือ CV (Curriculum Vitae) ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น …แต่ก็ต้องมีหัวศิลปะนิดนึงนะครับ

ปกติแล้ว Résumé แล้วเราจะเขียนกันเป็นข้อความยาวๆ หรือใช้ย่อหน้า หรือ bullet ต่างๆ เพื่อแบ่งแต่ละหัวข้อให้อ่านง่ายขึ้น แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำกัน แต่ถ้าอยากจะให้ประวัติย่อของเราโดดเด่นและถูกจดจำได้ง่าย(ในทางที่ดี) บทความนี้มีแนวทางในการออกแบบมาให้ได้ลองไปดัดแปลงกัน ด้วยการทำออกมาในรูปแบบข้อมูลรูปภาพหรือ infographic

หลายคนอาจจะสงสัยว่า infographic คืออะไร มันคือการเรียบเรียงข้อมูลที่มีอยู่เยอะแยะเต็มไปหมดและอ่านยาก มาทำให้เป็นรูปแบบของรูปภาพที่ดูง่ายและน่าสนใจ โดยยังคงมีข้อความที่เป็นส่วนสำคัญนั้นอยู่ ซึ่งในข่าวและบทความของเรานั้นก็มี infographic อยู่หลายตัวครับ ลองดูได้จากที่ tag infographic

ส่วนแนวทางในการสร้างประวัติย่อและความสามารถต่างๆ ของเรานั้น มี 5 แนวทางให้ลองเอาไปใช้กันดูครับ

1. แจกแจงทุกทักษะที่เราทำได้ ให้เห็นแบบชัดๆ

clip_image002_thumb2

การนำเสนอทักษะที่คุณสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นภาษาในการเขียนโปรแกรม หรือความสามารถทางภาษาในการพูด, อ่าน, เขียน ให้เป็นรูปภาพ สามารถที่จะช่วยลดเวลาในการเขียนบรรยาย สำหรับลักษณะในการใช้งาน ให้ใช้เป็นแผนภูมิวงกลม, แผนภูมิแท่งเทียบกันเหมือนตัวอย่างตามรูปด้านบน

2. สร้าง Timeline ของแต่ละช่วงเวลา

clip_image004_thumb2

สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ต่างๆ ในช่วงการทำงาน หรือแม้แต่กิจกรรมในช่วงเวลาเรียน ก็สามารถที่จะออกแบบให้เป็นรูปแบบ Timeline บอกแต่ละเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้นอะไรบ้าง ซึ่งดูง่ายๆ และสะดวกอย่างมาก และเมื่อมาเทียบกับรูปแบบเดิม เราต้องบรรยายสรรพคุณในแต่ละช่วงเวลาว่าเราทำอะไรบ้าง ซึ่งอ่านยากและเสียเวลาพอสมควร ลองดูตัวอย่างด้านล่างที่ถูกออกแบบมาครับ ดูง่ายมากๆ และดูเป็นเอกลักษณ์ด้วย

3. วุฒิการศึกษา

clip_image006_thumb2

การแสดงผลเป็นรูปภาพนั้นอาจทำเป็นในรูปแบบ Timeline ก็ได้ แต่หากอยากให้แตกต่างก็สามารถทำได้ด้วยการเปลี่ยนเป็นแผนภูมิแท่งที่มีแกน X เป็นปีการศึกษา และแกน Y เป็นเกรดเฉลี่ย หรืออาจเป็นแผนภูมิวงกลม โดยใช้วงใหญ่เป็นวุฒิการศึกษา และใช้วงกลมเล็กๆ บอกรายละเอียดได้

4. งานอดิเรกและสิ่งที่สนใจ

Stampa

ส่วนนี้เป็นสิ่งที่นำเสนอได้ง่ายที่สุด จากแค่ข้อความเราก็ใช้รูปง่ายๆ ที่เราออกแบบขึ้นมาเพื่อสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาพร้อมคำอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับกิจกรรมที่เราชอบทำ หรืองานอดิเรกต่างๆ

5. จัดรูปแบบให้ดูและอ่านง่ายที่สุด

clip_image009

หลังจากที่ออกแบบและแปลงข้อมูลมั้งหมดให้เป็นแผนภาพและรูปภาพแล้ว สิ่งสุดท้ายและเป็นสิ่งที่สำคัญมากก็คือการนำข้อมูลทั้งหมดมาเรียงกัน ซึ่งต้องทำให้คนอ่านง่ายที่สุดเพราะไม่งั้นแล้วก็คงไม่ต่างกับการอัดตัวอักษรปริมาณมากๆ แน่ๆ

นอกจากนั้นการเลือกสีก็มีส่วนสำคัญ โดยโทนสีในการใช้งานในรูปแบบนี้ไม่ควรใช้เกิน 5 สี เพื่อที่จะทำให้สีฉูดฉาดจนเกินไป ซึ่งถ้าใครไม่รู้ว่าจะใช้สีแบบไหนดี ลองเข้าไปที่ Kuler.adobe.com ซึ่งเป็นเว็บจากทาง adobe ทำออกมาให้เราเลือกโทนสีเพื่อใช้ในงานต่างๆ ได้ง่าย และตัวอักษรหรือ Font นั้นไม่ควรใช้เกิน 2 รูปแบบ แต่เราจะอาศัยการเปลี่ยนรูปแบบต่างๆ แทนอย่างเช่นการทำเป็นตัวหนา, ขีดเส้นใต้ หรือเปลี่ยนขนาดของ font เพื่อทำให้ดูหลากหลายแต่ไม่ซับซ้อน

ลองดูตัวอย่างที่น่าสนใจ ที่ผมหยิบมาให้ดูของ 2-3 คนนะครับ อาจจะดูหวือหวาไปนิดนึงแต่ก็ถือเป็นการนำเสนอที่ดีครับ หรือสามารถ google ดูด้วยคำว่า resume infographic

kevin-airgid-infographic-resume_505bb347536a6

aaron_wester_infographic_resume
CHRIS-SPURLOCK-RESUME

ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นคำแนะนำที่ผมมองว่าน่าสนใจและน่าจะเอาไปใช้ประโยชน์กันได้ ซึ่งนอกเหนือจากการทำประวัติย่อแล้ว ยังสามารถดัดแปลงและนำไปใช้ในการนำเสนองานในรูปแบบต่างๆ ได้อีกด้วย

ลองนำไปใช้กันดูนะครับ…

ที่มา: neomam.com


 
 

Things you can do from here:

 
 

No comments: