February 02, 2013

5 เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์การใช้งาน Instagram ที่ใช้กันได้ฟรีๆ

 
 

Sent to you by nunok via Google Reader:

 
 

via thumbsup by charathBank on 1/20/13

ภาพจาก agbeat.com

ภาพจาก agbeat.com

ผมเคยแปลหลายๆ บทความที่แนะนำวิธีการใช้งาน Instagram สำหรับแบรนด์ ไปแล้ว โดยมีหัวข้อนึงที่แนะนำเว็บไซต์ที่สามารถจะเปิดดูรูปบนหน้าเบราว์เซอร์ ซึ่งตอนนี้ทาง Instagram ก็ทำหน้าเว็บเพื่อเปิดดูรูปของตัวเองแล้วด้วยเช่นกัน บทความแปลชิ้นนี้จะเป็นการแนะนำเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์การใช้งาน Instagram สำหรับแบรนด์ร้านค้าต่างๆ เพื่อที่ใช้ในการวางแผนและดูผลจากการทำแคมเปญง่ายขึ้น

5 เครื่องมือที่จะแนะนำนี้จะมีทั้งเปิดดูบนหน้าเว็บไซต์และเปิดดูได้บนสมาร์ทโฟน (iOS) นะครับ ลองมาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

Statigram

Statigram ถือเป็นเว็บไซต์แรกที่สามารถเปิดดูภาพที่มาจาก Instagram ได้ ซึ่งนอกจากจะสามารถดูรูปบนหน้าเว็บได้แล้ว ยังมีข้อมูลทางด้านสถิติต่างๆ ให้เราได้ดู ไม่ว่าจะเป็นจำนวนภาพที่แชร์บนบัญชี Instagram ของเรา, จำนวน Follower, จำนวนการกด Like ทั้งหมดที่ได้, จำนวน comment ที่ได้รับ และข้อมูลอื่นๆ อีกมากมาย

statigram1

และยังมีตัวช่วยเพื่อใช้งานร่วมกับโซเชียลมีเดียตัวอื่นๆ และบนหน้าเว็บไซต์ ในหัวข้อ Promote โดยมีทั้งการสร้างแท็บบน Facebook, การทำ Widget เพื่อแปะบนหน้าเว็บไซต์ เป็นต้น ถือว่า Statigram เป็นเครื่องมือที่ครบวงจรมากที่สุดตัวนึงที่มีให้ใช้งาน

statigram2

SimplyMeasured

หลายเครื่องมือที่มี จะเป็นการแสดงผลเพียงแค่ตัวเลขแล้วก็จบเพียงเท่านั้น แต่สำหรับ simplymeasured ถือเป็นเว็บที่ให้บริการการสร้างรายงานสำหรับโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter รวมทั้ง Instagram ก็มีให้ใช้งานเช่นกัน

simplymeasured-input

โดยไม่มีการคิดมูลค่าในการสร้างรายงานแต่อย่างใด แต่…ก็จะต้องแลกด้วยการส่งข้อความทวีตเพื่อโปรโมทเว็บไซต์ให้เขา 1 ข้อความ และหลังจากนั้นก็จะมีการตรวจสอบจากทาง SimplyMeasured ภายใน 24 ชั่วโมงว่ามีการส่งข้อความไปจริงหรือไม่ เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วทางเว็บก็จะส่งรายงานมาให้เราเองครับ โดยรายงานจะออกมาเป็นกราฟฟิคที่ดูแล้วสวยงามและสามารถจะดึงข้อมูลออกมาเป็นรูปแบบ excel ด้วย ซึ่งดูๆ ไปแล้วก็เสียเวลาไปสักหน่อยในการรอ แต่ข้อมูลที่ถูกส่งมาก็ถือว่ามีประโยชน์มากเช่นกันครับ

report-simplkymeasured

Nitrogram

Nitrogram เป็นอีก 1 เว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลในบัญชี Instagram ของเราโดยมีแยกทั้งแบบใช้งานฟรี ซึ่งจะใช้ดูข้อมูลได้เฉพาะ 1 บัญชีที่ลงชื่อเข้าใช้เท่านั้น โดยสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับรูปที่ถูกถ่ายขึ้นใน 1 สัปดาห์, 1 เดือน และ 1 ปี และมีกราฟแสดงจำนวนรูปแบบ Engagement (จำนวน Like + จำนวน Comment) ให้เห็นแนวโน้มอีกด้วย

nitrogram

หากต้องการเพิ่มข้อมูลเพื่อดูแล้วจะต้องมีการเสียค่าใช้จ่าย ตกอยู่ต่อเดือนราวๆ 900 บาทขึ้นไป ซึ่งถ้าดูไปแล้วนั้นคงไม่เหมาะกับแบรนด์ที่ใช้งาน Instagram ไม่เยอะมาก แต่หากแบรนด์ใดที่ใช้งานเป็นหลักหรือต้องการที่จะดู hashtag ตามการโปรโมทหรือแคมเปญต่างๆ แล้ว การใช้งานในการทำแคมเปญไม่นานเท่าไหร่ก็ถือว่าเหมาะสมอยู่ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปออกมา

InstaFollow

อีก 1 แอพพลิเคชันบน iOS ที่มีไว้ตรวจสอบจำนวนผู้ติดตาม Instagram ของเราว่ามีเท่าไหร่ โดยจะมีข้อมูลเกี่ยวกับการจำนวนของคนที่มาติดตามและคนที่ยกเลิกการติดตามเมื่อเทียบกับการตรวจสอบครั้งล่าสุดแยกออกมา รวมทั้งจำนวนคนที่กดติดตามเราแต่เราไม่ได้ตามกลับคืนให้ดูอีกด้วย ซึ่งทั้ง 4 หัวข้อสามารถเข้าไปดูรายชื่อได้รวมทั้งกด Follow เพื่อติดตามและ Unfollow เพื่อยกเลิกการติดตามได้อีกด้วย

IMG_3150

ในส่วนนี้จะทำให้เราสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้งที่เราตรวจสอบ เพื่อที่จะดูว่ามีจำนวนเพิ่มลดมากน้อยเพียงใด และสามารถวางแผนการโปรโมทได้ต่อไป สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ที่ App Store

Follower+ for Instagram

เป็นแอพพลิเคชันบน iOS ที่ใช้งานได้ทั้งบน iPhone และ iPad โดยจะให้ข้อมูลที่คล้ายกับการใช้งาน InstaFollow แต่จะมีข้อมูลเพิ่มเติมจากแถบตัววิ่ง ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของการใช้งานอย่างเช่น จำนวน Like ต่อรูป, จำนวนรูปต่อสัปดาห์ เป็นต้น

IMG_3154

นอกเหนือจากนั้นยังมีข้อมูลที่สามารถดูได้เพิ่มเติม นั่นคือการหาผู้ติดตามที่กด Like และให้ความเห็นมากที่สุด หรือดูความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานที่มาติดตามแต่ละคน โดยต้องแลกกับการเสียเงินเพิ่มอีกอย่างน้อย 30 บาทใน in-app purchased

IMG_3155IMG_3156

เข้าไปดาวน์โหลด Follower+ for Instagram ได้ที่ App Store

——————————————————————————————————————

ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 เครื่องมือที่มีไว้ใช้สำหรับรวบรวมข้อมูลการใช้งาน Instagram เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลโดยไม่ต้องเสียเงินเพื่อใช้งาน (บางอันก็มีเสียเงินเพื่อข้อมูลที่มีมากขึ้น)

โดยส่วนตัวแล้ว ตัวที่น่าสนใจที่สุดก็คงต้องยกให้ Statigram และ SimplyMeasured ที่มีการออกผลรายงานและมีตัวช่วยต่างๆ ค่อนข้างครบครัน ลองใช้กันดูนะครับแล้วเอามาเล่ากันบ้าง หรือใครมีเครื่องมือที่จะแนะนำ ลองบอกกันมาได้ผ่าน Facebook Page ครับ

ที่มา: SocialmediaToday


 
 

Things you can do from here:

 
 

No comments: