May 06, 2006

In Good Company

ไปเช่าเรื่อง In Good Company มา

อยากดูเพราะสาวสุดสวย Scarlett Johansson เป็นคนแสดง
ชอบเธอมาตั้งแต่เรื่อง Lost in Translation แล้วล่ะ



ก่อนจะมาเขียน blog เลยไปลอง search ดูว่าเค้าวิจารณ์หนังกันว่าไงมั่ง
ปรากฏว่ากลับไปเจอมุมมองคนละแบบในการดูหนังนิ

ส่วนใหญ่จะ comment เรื่องการแสดงซ่ะมากว่า
แต่เรากลับสนใจ ประเด็นอื่นอ่ะ

เล่าแบบที่เราสนใจล่ะกัน บริษัทหนังสือพิมพ์กีฬาของพ่อถูกซื้อจากบริษัทยังใหญ่
เพื่อหวังว่าจะ Synergy content ไปที่ TV / Internet / Mobile
ฟังดูคุ้นมากเลย แต่สุดท้ายก้อไม่ success เนื่องจาก เมื่อคนอ่านข่าวกีฬา ก้อมุ่งที่จะ focus เรื่องกีฬาอย่างเดียว
ไม่ได้สนใจโฆษณาแฝงที่มากับหนังสือ ถ้ามันไม่ได้เข้ากับ life style ของเค้า

เค้าพูดถึงการจะนำเสนออะไร ก้อเอาสักอย่าง ไม่งั้นมันก้อแกว่งไปหมด
ในการโฆษณา นักโฆษณารุ่นใหม่ๆ ก้อจะไปทุ่มเงินไปกับ new media (Internet/Mobile)
โดยไม่ได้สนใจ Traditional Media เช่น หนังสือ magazine เท่าไหร่นัก

มี issue ที่น่าสนใจคือ หลังจากที่หนังสือพิมพ์กีฬาที่ซื้อมาประสบผลสำเร็จเรื่องรายได้
สรุปว่า ซื้อมาแล้วไม่คุ้ม เลยก้อขายต่อให้คนอื่นซ่ะงั้น
บริษัทหนังสือยังอยู่ แต่เปลี่ยนตัวผู้บริหาร

หนังไม่ได้ focus ในจุดนี้น่ะ แต่เราคิดไปเองล่ะ

ย้อนกลับมาถามหาจิตวิญญาณของการนำเสนอข่าว อำนาจเงินมีส่วนไหมต่อทิศทางการนำเสนอข่าว
เพราะเค้าจะต้องอัดโฆษณา สินค้า /บริการทุกอย่างที่อยู่ในเครือ ลงไปในหนังสือ
โดยบางครั้งลืมคำนึงไปถึง "คุณค่าที่แท้จริง" ที่ผู้บริโภคควรจะได้รับ

เราผู้ในฐานะผู้บริโภค ...
ก้อต้องรู้จักกลั่นกรองหา
"คุณค่าที่แท้จริง" ออกมาคะ

No comments: