May 23, 2007

ภารกิจนี้มีที่มาจาก"ความรัก"

มติชน
วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10665
ภารกิจนี้มีที่มาจาก"ความรัก"

เผลอแป๊บเดียว อะคาเดมี แฟนเทเชีย ก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 แล้วท่ามกลางการรอคอยของแฟนๆ
ปีนี้ ทรู วิชั่นส์ คาดว่ารายการจะได้รับการต้อนรับมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากฐานของผู้ชมถูกขยายให้กว้างขึ้นตั้งแต่ปีก่อน ตอนที่โมเดิร์นไนน์ร่วมถ่ายทอดคอนเสิร์ตของรายการออกอากาศ ขณะเดียวกันแผนการตลาดที่ ทรู แฟนเทเชีย สร้างขึ้นไม่หยุดกับ "นักล่าฝัน" ปีก่อนๆ ก็ตอกย้ำให้เห็นความสำเร็จของเหล่าเอเอฟเป็นอย่างดี
ดังนั้น ในปีนี้จึงมีคนมาสมัคร "เข้าบ้าน" เฉียดๆ 20,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เตรียมกันมาดี มีทั้งที่ไปเรียนร้องเพลง เรียนเต้น เรียนดนตรี และแน่นอนต้องเตรียมให้ตัวเองดูดีมาพร้อม
จะเพราะด้วยเหตุที่เตรียมทุกอย่างกันมาดี หรือจะเป็นแผนหาเงินเข้าทรู วิชั่นส์ อย่างที่หลายคนเม้าธ์ก็ไม่รู้ หากสุดท้ายกรรมการก็ตัดสินใจเลือกผู้เข้ารอบสุดท้ายไว้ถึง 20 คน แทนที่จะเป็น 12 คน อย่างที่เคยเป็นมา โดย อรรถพล ณ บางช้าง โปรดิวเซอร์รายการบอกว่าจะให้สิทธิผู้ชมคัด 8 คนออก เพื่อให้ผู้เข้ารอบสุดท้าย (จริงๆ) นั้น มาจากการคัดเลือกของผู้ชมอย่างแท้จริง
เจออย่างนี้เข้าก็เท่ากับการแข่งขันเริ่มขึ้นตั้งแต่รายการยังไม่เริ่ม
เพราะ "ว่าที่" ผู้เข้ารอบสุดท้ายทุกคนต่างอยากเป็น 1 ใน 12 ทั้งนั้น แม้จะมีแนวโน้มสูงที่ทรู แฟนเทเชีย จะเซ็นสัญญาปั้นทั้ง 20 คนก็ตาม แต่รู้ๆ กันอยู่ว่ายิ่งอยู่ในบ้านได้นาน ยิ่งแสดงตัวให้แฟนๆ เห็นได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่จะมี "แฟนคลับ" เพื่อสนับสนุนผลงานในอนาคตก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกที่เราได้เห็นปฏิบัติการแย่งมวลชนปรากฏขึ้นอย่างคึกคัก โดยต่างคนต่างก็มีเว็บไซต์ของตัวเองเป็นฐานทัพ
ที่ดูคึกคักและเอาจริงเอาจังมากๆ เห็นจะเป็น http://www.natmatcha.com/ ของ นัท-ณัฐ ศักดาทร V 1 ซึ่งเป็นรูปเป็นร่างเร็วเหลือเกิน ด้วยการดำเนินงานของ ลิขสิทธิ์ เมืองคุ้ม เว็บมาสเตอร์
ขณะเดียวกันเพื่อนพ้องของเจ้าตัวจากอังกฤษและอเมริกาที่แจ้งว่าส่วนใหญ่ทำงานในบริษัทโฆษณาระดับยักษ์อย่างโอกิลวี่, สปาฯ, เจดับเบิลยูที ฯลฯ ก็ยังมารวมตัวกันก็เพื่อ "ทำ Communication Planning เพื่อการแข่งขันที่รุนแรง" (ตามถ้อยความที่ประกาศ) ดังนั้น "จึงอยากจะขอความร่วมมือกับน้องๆ ที่เป็นแฟนคลับของนัท มาเป็นแรงสำคัญที่จะทำให้แผนกลยุทธ์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ เป็นไปในทางเดียวกัน" ด้วยเหตุนี้จึงมีการรับสมัครทีมงาน 4 ทีม คือทีมประชาสัมพันธ์ ทีมวางแผนและเตรียมการด้านกิจกรรม รวมถึงดูแลของใช้ประกอบต่างๆ ในวันที่มีคอนเสิร์ต, ทีมไอที ที่จะดูแลกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนอินเตอร์เน็ต รวมถึงทีมที่จะประสานงานในเรื่องต่างๆ
ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการรับบริจาคเงินเพื่อดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ โดยมีการเปิดบัญชีธนาคารไว้รองรับเรียบร้อย
นอกจากนัทแล้ว อีกเว็บไซต์ที่ได้รับการต้อนรับอย่างดีคือ http://www.papangclub.com/ ของ พะแพง-สุภรดา เต็มปรีชา V 3 ที่เกิดขึ้นจากแรงใจของแฟนคลับ มิ้นท์ มิณฑิตา วัฒนกุล เอเอฟรุ่นพี่ที่ตอนนี้เทใจมาช่วยพะแพง โดยมี เจนภพ สุวรรณพงศ์ เป็นเว็บมาสเตอร์ให้ ด้วยเหตุผลง่ายๆ "เห็นแล้วชอบ"
"ไม่ได้มองว่าเป็นการต่อสู้หรอก" เธอออกตัว
"แต่คิดว่าก็น่าจะมีผลกับคะแนนโหวต"
ซึ่งคงใช่ เพราะพอเปิดเว็บได้แค่ไม่กี่วัน ก็มีคนสมัครสมาชิกแล้วหลายร้อยคน และแต่ละคนก็ล้วนชวนกันให้ร่วมโหวตเพื่อ "ช่วยพี่แพงเข้าบ้าน" แฟนคลับรุ่นน้องว่าอย่างนั้น
ในเรื่องของเงินทุนในการจดโดเมนทำเว็บนั้น ก็ใช้วิธีเดียวกันคือให้แฟนคลับช่วยกัน "คนละนิดละหน่อย"
ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ในเรื่องการทำเว็บเหล่านั้น เท่าที่ทราบ ถ้าใช้พื้นที่ไม่มากนักก็ตกปีละ 1,500 บาทต่อปี แต่ถ้ามีแฟนคลับมาก พื้นที่ที่จะใช้ก็ต้องใหญ่ขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะมากตาม
ส่วนเงินบริจาคที่เข้ามานั้น มีคนบอกว่า แต่ละเว็บจะได้มากน้อยต่างกันไป ตามแต่กำลังทรัพย์ของสมาชิกว่าจะให้ได้ในหลักร้อยหรือหลักพัน อย่างไรก็ตาม คนที่เข้าไปทำ รวมถึงพวกที่บริจาคให้นั้นพูดตรงกันเป็นเสียงเดียวว่าเงินที่ได้มาไม่มีการนำออกมาใช้เป็นของตัวเอง เพราะทุกบาททุกสตางค์มีไว้เพื่อกิจกรรมของประดา "V" ทั้งหลายที่ชอบ โดยเท่าที่ผ่านมาเงินที่เหลือจากการจ่ายค่าเว็บแล้วก็อาจจะกลายเป็นค่าเสื้อเชียร์ที่ทำไว้ขายแฟนคลับราคาถูก ฯลฯ
แก้วตา นาคเจริญ เว็บมาสเตอร์ของ www. AF-studio.net ที่ทำเป็นเว็บไซต์รวมเอเอฟทุกคน แบบ "ทำด้วยใจ-ไม่มีเงินเดือน" มาตั้งแต่ปีต้นๆ บอกว่า เท่าที่ติดตามดู เชื่อว่าการแข่งขันในปีนี้น่าจะเข้มข้นน่าดู นี่สังเกตจากหน้าตาและบุคลิกภาพของผู้เข้ารอบที่ล้วนแล้วแต่โดดเด่นชนิดเฉือนกันไม่ลง แถมกติกา 20 เหลือ 12 ก็ยิ่งกระตุ้นให้ต้องเร่งโกยคะแนนนิยม แย่งมวลชน แข่งกับเวลา
"เว็บไซต์เป็นช่องทางใหญ่มากที่จะทำให้คนโหวต ดังนั้น ถ้าของใครสร้างเร็วก็จะรวมแฟนคลับได้เร็ว เพราะนอกจากจะเสนอเรื่องทั่วไปของเจ้าตัวแล้ว ยังมีข่าวและรายละเอียดยิบย่อยที่สื่อหลักคงไม่ลงให้ อีกอย่างแรงแฟนคลับยังช่วยกันสร้างอารมณ์ สร้างกระแสขึ้นมา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นส่งผลถึงคะแนนโหวตแน่ๆ" แก้วตาซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นดองของผู้สมัครคนไหนเลยบอก
จะว่าไปแล้วแก้วตาก็คงเหมือนคนที่เข้ามาทำเว็บไซต์ให้เหล่าเอเอฟคนอื่นๆ รวมไปถึงแฟนคลับที่บริจาคเงินเพื่อช่วยดำเนินการ รวมถึงยอมจ่ายสตางค์ค่าโหวตโดยไม่คิดอะไรมาก นอกจากเพื่อให้เอเอฟคนที่ชอบและปลื้มอยู่ในใจได้คะแนนสูงๆ สูงมากพอจะได้อยู่ใน "บ้าน" ได้จนถึงวีกสุดท้าย
จากนั้นก็กลายเป็นคนดัง เป็นนักร้อง เป็นอะไรต่อมิอะไรตามแต่ที่ความสามารถและการผลักดันจะพาไปถึง ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นแม้พวกเธอจะไม่ได้รับอะไรตอบแทนกลับมา แต่อย่างน้อยก็รู้สึกภาคภูมิอยู่ในใจว่า สุดท้ายคนที่รักที่ชอบก็ประสบความสำเร็จจนได้
เป็นภารกิจที่มากับความรักโดยไม่หวังผลตอบแทนอะไร นอกจากความชื่นใจอยู่ห่างๆ

http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01ent02230550&day=2007/05/23

No comments: